Đại Phan

Forum Replies Created

Viewing 15 posts - 16 through 30 (of 138 total)
  • Author
    Posts
  • in reply to: Buổi 50 [9.9] Sản xuất quế hồi hữu cơ #5953
    Đại Phan
    Moderator

    Câu hỏi thảo luận

    III. Bạn có chiến lược tiếp cận thị trường mục tiêu như thế nào?
    Các ý kiến thảo luận:
    1.Vào các Group  nông nghiệp Làng sinh thái để tiếp cận với các thị trường mục tiêu, hoặc tiếp cận các khách hàng quen biết riêng; HTX cũng đang tiếp cận các cách làm truyền thông và có sự hỗ trợ của chính quyền địa phương. (Anh Kiên)
    2.Thị trường mục tiêu là nông có hiểu biết thực hiện quảng bá trực tiếp và sử dụng truyền thông để hướng nông dân có thể quảng bá. (Quốc Lập)
    3.Thị trường mục tiêu là thị trường tiềm năng mang lại hiệu quả tốt nhất cho người nông dân: In bài có giới thiệu mô hình và đặc điểm nỗi bật, tiến bộ mới của mô hình so với cách làm trước đây; chụp hình sản phẩm đăng trên các sàn giao dịch thương mại điện tử. (Trần Thị Ngọc Đồng)
    4.Chưa có chiến lược tiếp cận thị trường chỉ bán cho thương láy và người tiêu dùng. (Chị Hiền)
    5.Làm cho đối tác tin mình làm thật và chữ tín là quan trọng nhất. (Anh Kiền)
    6.Làm mô hình trình diễn thực tế mời bà con nông dân để giới thiệu sau đó tổng kết hiệu quả thì đây là chiến lược tiếp cận hiệu quả; ngoài ra kết hợp các kên truyền thông báo đài, truyền hình để tiếp cận thị trường. (Nhẩn Đoàn)
    7.Nông dân liên hệ thương láy; làm nhãn rau an toàn theo dự án… thì sản phẩm bán tốt; khó khăn trong việc bán khoại sọ là việc kiểm nghiệm chất lượng sản phẩm vào thị trường khó tính. Do đó thành lập HTX, dán nhãn mác cho sản phẩm,… thì sản phẩm sẽ có thị trường tiêu thụ tốt. (Anh Thảnh)
    8.Hiện tại nhờ vào giá trị chất lượng của sản phẩm nên sản phẩm được khách hàng tự giới thiệu với nhau, quản cáo trên các nền tảng thương mại điện tử, tiếp thị trực tiếp đến các khách tiềm năng.
    9.- Tìm hiểu thị trường tiêu thụ và nhu cầu sử dụng sản phẩm mục tiêu của người tiêu dùng;
    – Tạo nhận thức về sản phẩm cho khách hàng.
    – Xây dựng nhiều kênh phân phối sản phẩm cho từng đối tượng khách hàng; tìm hiểu xem khách hàng nào là khách hàng mục tiêu, khách hàng tiềm năng,… để sản xuất sản phẩm cho phù hợp về chất lương và giá cả,….
    10.+ Bước 1 – Thực hiện một danh sách mong muốn: Cần xác định cụ thể phạm vi địa lý, loại hình doanh nghiệp hoặc các khách hàng cụ thể để xác định mục tiêu rõ ràng hơn.
    + Bước 2 – Chú ý vào thị trường chính của bạn: Bạn cần phải thu hẹp thị trường của mình lại đối với các hoạt động kinh doanh, buôn bán và là cả marketing, thị trường chính của bạn chính là nhóm khách hàng có nhu cầu mua sắm cao.
    + Bước 3 – Thấu hiểu nhu cầu khách hàng: Đây là bước rất quan trọng, việc thấu hiểu nhu cầu khách hàng sẽ biết được họ cần gì, hành vi mua sắm, khả năng chi trả,… như thế nào.
    + Bước 4 – Tổng hợp thông tin: Ở bước này, thị trường mục tiêu của bạn cũng đã bắt đầu được định hình, bạn cần tổng hợp đầy đủ các thông tin quan trọng để xây dựng các chiến lược.
    + Bước 5 – Đánh giá và kiểm tra thị trường: Khi đã xác định được thị trường mục tiêu dựa trên những nghiên cứu các bạn cần phải đánh giá và kiểm tra thị trường về mức độ tương thích.
    + Bước 6 – Khởi động các chiến lược, ý tưởng: Khi đã đánh giá và kiểm tra thị trường xong nếu phù hợp thì đây chính là bước cuối cùng để bạn triển khai các chiến lược, ý tưởng của mình dành cho thị trường mục tiêu.
    11.Chiến lược xác định, lựa chọn và định vị sản phẩm trên thị trường mục tiêu.
    – Phân khúc thị trường : Biến thị trường không đồng nhất thành đồng nhất giúp doanh nghiệp thấy rõ các khía cạnh khác nhau của khách hàng. Từ đó, dễ dàng hơn khi theo dõi hành vi người tiêu dùng để đưa ra chiến lược tiếp thị hiệu quả. Phát hiện ra các kẽ hở thị trường để có chiến lược đúng đắn, giúp tối ưu hóa chi phí và nâng cao lợi nhuận. Doanh nghiệp có thể tiến hành phân khúc thị trường theo: Địa lý; nhân khẩu học – xã hội học; hành vi người tiêu dùng; và theo đặc điểm tâm lý.
    – Lựa chọn thị trường theo mục tiêu): Việc lựa chọn này dựa trên độ hấp dẫn của từng phân khúc thị trường và thế mạnh của doanh nghiệp. Khi nguồn lực doanh nghiệp có nhiều hạn chế nhưng lại lựa chọn phân khúc thị trường tiêu thụ quá cao sẽ không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Kết quả là chiến dịch bị thất bại.
    -Định vị sản phẩm trên thị trường: Muốn thành công, doanh nghiệp cần đưa ra phương thức chào hàng các sản phẩm khác biệt, hay còn gọi là “định vị sản phẩm” rõ ràng. Định vị sản phẩm góp phần tập trung nguồn lực, xác định đúng chiến thuật trong môi trường marketing mix ngày nay, tăng khả năng cạnh tranh sản phẩm trên thị trường. Các chiến lược định vị sản phẩm có thể áp dụng là định vị sản phẩm dựa vào thuộc tính của sản phẩm; dựa vào giá trị (lợi ích) sản phẩm đem lại cho khách hàng; dựa vào đối tượng khách hàng; hay định vị so sánh.

    in reply to: Buổi 50 [9.9] Sản xuất quế hồi hữu cơ #5952
    Đại Phan
    Moderator

    Câu hỏi thảo luận

    II. Các khó khăn bạn gặp phải khi xây dựng quy trình chứng nhận và triển khai tại đơn vị?
    Các ý kiến thảo luận:
    1.Những khó khăn đầu tiên như vận động sự quan tâm của chính quyền địa phương để hỗ trợ trong việc cấp đất, tạo điều kiện tham gia hội chợ. Về mặt sản xuất, bà con còn thói quen sử dụng thuốc trừ cỏ nên cần thời gian thuyết phục để thay đổi. Về chứng nhận, thì cần phải có kinh phí để tái chứng nhận thông qua sự hỗ trợ của các tổ chức bên ngoài. Cần sự công nhận đến từ tổ chức IFOAM để giúp PGS VN có giá trị quốc tế để vừa giảm chi phí vừa tăng tiếp cận thị trường. (Cô Thoàn)
    2.Nhận thức của người dân là một trong những khó khăn, phải hướng dẫn kĩ càng qua một thời gian dài. Đã chứng nhận hữu cơ cho nhiều vùng, tuy nhiên nhận thức đặc biệt là người dân tộc miền núi. Bên cạnh đó, đầu ra cũng là một khó khăn. (Thầy Nhật)
    3.Đó là thay đổi tập quán canh tác của nông dân, chuyển giao kĩ thuật, theo dõi sản xuất.
    4.Khó khăn: hầu hết là người lớn tuổi, nhận thức và áp dụng quy trình canh tác chưa đồng nhất.
    5.Chưa hiểu rõ quy trình chứng nhận, mất nhiều thời gian và chi phí cao; thiếu chính sách hỗ trợ thiết thực từ nhà nước,…
    6.Chưa có hỗ trợ kinh phí từ các nguồn.
    7.Chi phí test mẫu đất, nước, chi phí chứng nhận cao, chưa tìm được đầu ra sản phẩm.
    8.Khó khăn khi xây dựng quy trình chứng nhận và triển khai tại đơn vị:
    – Tâm lý ngại thay đổi: Khó khăn thường gặp phải nhất là tâm lý ngại thay đổi thói quen để tiếp nhận cái mới. Khi thay đổi quá nhiều thứ để có thể tiếp nhận một tiêu chuẩn mới thì doanh nghiệp sẽ có tâm lý sợ mất đi những giá trị hiện đang có, tốn kém thời gian để có thể đổi mới.
    – Khó khăn trong xây dựng hệ thống tài liệu
    – Không biết khi nào được chứng nhận: Với những doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập và thiếu kinh nghiệm trong quản lý nếu không có sự hỗ trợ bởi các chuyên gia tư vấn sẽ rất dễ rơi vào tình trạng không có kế hoạch và định hướng một cách rõ ràng. Việc triển khai xây dựng quy trình chứng nhận và triển khai tại đơn vị không hiệu quả có thể vô tình khiến cho doanh nghiệp tạo thêm khó khăn cho mình, không thể biết được bao giờ sẽ được chứng nhận hữu cơ, đạt các tiêu chuẩn…

    in reply to: Buổi 50 [9.9] Sản xuất quế hồi hữu cơ #5951
    Đại Phan
    Moderator

    Câu hỏi thảo luận

    I. Đơn vị bạn đã có chứng nhận Hữu cơ chưa/ tiêu chuẩn thị trường nào? chứng nhận cho farm của đơn vị hay farm liên kết?
    Các ý kiến thảo luận:
    1. Chị Lê Thảo Hương – sản xuất dứa: ý tưởng dứa hữu cơ cách đây 10 năm nhưng chưa làm được vì hiện tại phải dùng đất đèn để kích thích sự ra hoa (nếu không thì chỉ có 1 lứa sản phẩm vào tháng 7). Hiện tại đang cố gắng giảm việc sử dụng hóa chất. Hiện đang mong muốn sản xuất hữu cơ nhắm vào thị trường nội địa. Hiện chưa tìm được đơn vị tư vấn phù hợp để hỗ trợ kỹ thuật. 
    Tư vấn từ cô Nhung: tương tự như Vinasamex, mình nên tìm được chuyên gia kĩ thuật để nhận được tư vấn về cách kích thích sự ra hoa bằng phương pháp khác. 
    2. Anh Vũ Đình Cường -Cty Tập Đoàn Trân Châu: chủ yếu sản xuất tiêu,… có sản xuất hồi và quế vài năm đổ lại đây. Thị trường chính là Trung Đông, Nhật… Ở thị trường Trung Đông, cần có thêm chứng nhận halal bên cạnh chứng nhận hữu cơ. Ở khu vực này, cần nghiên cứu thêm về vấn đề tôn giáo của thị trường. Với hồ tiêu, liên kết 1000ha với 400 nông hộ. Ở đây, vì nông dân là người kinh nên cách thức làm việc tương đối dễ hơn so với nông dân là đồng bào như ở Vina Samex. Nông dân ở đây chủ động hơn. Điểm giống với Vina Samex là cần xây dựng đội ngũ hỗ trợ nông dân. Đội ngũ này vừa đồng hành và kiểm soát nội bộ. 
    Bổ sung từ cô Liên Vina Samex: mạng lưới kiểm soát nội bộ để hỗ trợ kiểm tra chéo. Cần đảm bảo việc người tư vấn sản xuất không phải là người kiểm soát hay thanh tra. Chú ý: việc kiểm soát farm của mình sẽ dễ dàng hơn với việc kiểm soát farm liên kết. 
    3. Thầy Phạm Thanh Hải: đang liên kết với số lượng đông dân tộc thiểu số. Câu hỏi đưa ra cho cô Liên: 
    – Động lực để làm việc với người dân tộc là gì, Làm thế nào để duy trì động lực này? Làm thế nào để tạo động lực cho người nông dân?
    Trả lời: động lực cần được truyền thông nội bộ. Đúng là việc làm việc ở vùng sâu vùng xa thì không dễ dàng. Ví dụ việc tổ chức các buổi tập huấn cho bà con, thì gặp rất nhiều khó khăn trong những việc đơn giản nhất. Điều mình cần là hiểu việc quan trọng của việc xây dựng chuỗi giá trị
    Với động lực cho người nông dân. mình cần làm việc từ trên xuống dưới. Cần làm việc với chính quyền để truyền thông với người nông dân. 
    – Giữa các nhóm dân tộc thì nhóm nào dễ làm việc hơn 
    Trả lời: khó khăn là trình độ văn hóa của nhóm dân tộc. Có thể ở những nơi người ta chưa có điều kiện đi học và gặp khó khăn trong việc giao tiếp. Tuy nhiên, mình cần sự kiên nhẫn với người nông dân. Từ từ giúp đỡ họ. 
    Bổ sung từ cô Nhung với anh Cường: cần chữ nhẫn và đạo đức nghề nghiệp trong công việc hợp tác với người nông dân.
    – Làm thế nào để cân bằng với tập tục của nhóm người dân tộc. Vì mỗi dân tộc sẽ có sự tập tục riêng. 
     Trả lời: với nhóm người nông dân chưa có nhiều kinh nghiêm thì dễ làm việc hơn với nhóm người đã có kinh nghiệm. Điều quan trọng ở đây là kiên nhẫn với người nông dân. 
    4. Ở công ty hiện tại đã có chứng nhận hữu cơ (Canada và EU Organic), tất cả đều chứng nhận với farm liên kết
    5. Đã có chứng nhận hữu cơ. Xuất khẩu vào thị trường Mỹ. EU. Trung đông. Mô hình liên kết

    Đại Phan
    Moderator

    Câu hỏi thảo luận

    III. Cây thu hút là cây gì? (What are insectaries?)
    Các ý kiến thảo luận:
    1.Cây dâu tây, cây bơ, sầu riêng, cà phê, Mac ca.
    2.Là loài cây trồng nhằm thu hút côn trùng tập trung đến gây hại để tiêu diệt. Cây thu hút có thể là cây khác cây trồng chính, có thể là cây trồng chính nhưng được trồng sớm hơn trên một diện thích nhỏ.
    3.Là loại cây phủ bồi, thu hút côn trùng
    4.Là những loại cây thu hút thiên địch
    5.Những loại cây có hoa ( được gọi là Thiện Địch )
    6.Là loại cây có mùi màu săc phù hợp với 1 số côn trùng gây hại….,ví dụ như cây hương nhu có thể thu hút ruồi vàng….
    7.Là những loại cây cũng cấp thức ăn, nơi ở cho các loại vi sinh vật, côn trùng và các loài thiên địch có lợi.
    8.Cây thu hút là thu hút côn trùng đến để tránh chúng tấn công vào cây trồng mục tiêu.
    9.Cây có nhiệm vụ thu hút thiên dịch, thực hiện các vai trò giúp cân bằng hệ sinh thái, hạn chế sâu bệnh, nắng, giữ nước tăng độ phì nhiêu cho đất khi cắt tỉa…
    10.Cây thu hút là cây những loại cây có khả năng thu hút, dẫn dụ côn trùng kể cả côn trùng có lợi và có hại. Cây thu hút là thức ăn cho một số côn trùng, là một mắc xích quan trọng trọng việc xây dựng hệ sinh thái bền vững.
    11.Là những loại cây có mùi có tinh dầu thu hút các loại côn trùng đến ăn và ở.

    Đại Phan
    Moderator

    Câu hỏi thảo luận

    II. Tại sao lại có sự sai lầm trong việc quản lý cỏ dại hiện nay như vậy? (Why is current weed management so wrong?)
    Các ý kiến thảo luận:
    1.Do thói quen sử dụng hoá chất, tiêu diệt nhanh, gọn…ngại làm bằng tay.
    Nhưng các hoá chất này lại là những độc chất có hại cho môi trường, lưu tồn lâu trong đất, hại đến hệ vi sinh cũng như hệ sinh thái…không bền vững.
    2.Vì chúng ta không biết đến hệ sinh thái.
    3.Do tập quán canh tác theo kiểu độc canh truyền thống, cỏ dại cạnh tranh dinh dưỡng với cây trồng cạn.
    4.Tại vì, người nông dân nghĩ rằng cỏ dại làm ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng như cạnh tranh dinh dưỡng, ánh sáng, cỏ dại là nơi sinh sống của nhiều côn trùng gây hại,…Vì vậy họ sẽ làm sạch cỏ bằng nhiều phương pháp như dùng thuốc hóa hoc, làm bằng tay,…
    5.Chưa am hiểu về cạnh tranh của cỏ dại
    6.Cỏ dại hấp thu hết dinh dưỡng cho cây trồng, cạnh tranh không gian đất làm giảm độ mùn cho đất dẫn tới thiếu hụt dinh dưỡng trong đất.
    7.Việc sử dụng hóa chất quản lý cỏ dại giúp người nông dân giảm công lao động và chi phí thuê nhân công. Trong nông nghiệp thâm canh được khuyến cáo áp dụng rộng rãi nên cỏ dại sẽ cạnh tranh dinh dưỡng với cây trồng.
    8.Nóng lòng nên sẽ muốn dùng hoá chất. Hoặc hoá chất sinh học vẫn còn hơi mắc và khó tìm cũng như độ hiệu quả chưa cao
    9.Do lối tư duy thiếu chính xác từ cách thức canh tác sai lầm được truyền miệng hoặc lời tuyên truyền của các nhà bán thuốc diệt cỏ, bảo vệ thực vật
    10.Vì nông dân chưa nắm được tầm quan trọng của cỏ dại trong canh tác từng loại cây trồng khác nhau.

    • This reply was modified 2 years, 2 months ago by Đại Phan.
    • This reply was modified 2 years, 2 months ago by Đại Phan.
    Đại Phan
    Moderator

    Câu hỏi thảo luận

    I. Tại sao ngay cả đất thường thì đã có hàng ngàn kg chất khoáng trong đó. Vậy tại sao chúng lại cần mua thêm nữa? (If the average soil has soil has thousands of pounds/kilos of mineral nutrients – Why do we need to buy them?)
    Các ý kiến thảo luận:
    1.Để cho cây và vi sinh vật của vườn ăn.
    2.Vì cây có thể trực tiếp hấp thụ được, nhanh mà không thể tự tổng hợp sinh hoá bởi các sinh vật sống.
    3.Vì đất này thực sự tốt để canh tác, thích hợp nhiều loại cây trồng
    4.Cây ăn trái là cây trồng lâu năm cần một lượng lớn chất khoáng dinh dưỡng từ đất, phương pháp trồng hữu cơ nếu đáp ứng duy trì dinh dưỡng hữu dụng cho cây thông qua đa dạng hệ vi sinh và thảm thực vật thì rất tốt.
    5.Các dạng trong đất chưa hữu dụng cho cây trồng.
    6.Các chất khoáng trong đất thường tồn tại ở dạng cây trồng khó sử dụng. Việc sử dụng phân bón vô cơ, hóa học và hóa chất để trừ cỏ trong thời gian dài làm đất bị thoái hóa.
    7.Vì chưa đủ lượng cần thiết cung cấp cho cây trồng
    8.Vì các dạng dinh dưỡng trong đất ở dạng bất động
    9.Các chất dinh dưỡng tồn tại ở dạng cây không thể hấp thụ được.
    10.Do không biết cách sử dụng và khai thác nguồn tài nguyên đất và cây trồng.
    11.Vì thiếu khoáng chất cụ thể đôi với nhu cầu từng loại cây và từng giai đoạn trưởng thành của cây
    12.Theo tôi do khoáng chất đang ở dạng khó hấp thu, nông dân cần nhanh chóng cho cây nên mua
    13.Vì tôi nghĩ chúng ta lấy khoáng đi qua sản phẩm chúng ta thu được thì nên bón lại.
    14.Sau thời gian canh tác thì cây trồng đã lấy đi phần dinh dưỡng của đất vì vậy nên bổ sung thêm phần chất khoáng và dinh dưỡng đã bị cây trồng lấy đi
    15.Mỗi loại cây trồng thì cần một lượng dưỡng chất khác nhau, do đó cần bổ sung thêm để đảm bảo cho cây trồng phát triển, tạo ra sản phẩm chất lượng.

    Đại Phan
    Moderator

    Tổng hợp câu hỏi

    Bài 3: Trái cây nhiệt đới hữu cơ, Daintree, Queensland, Úc

    Ngày: 17/02/2022

    Câu hỏi tổng hợp từ google form
    1.Làm thế nào để trị được bệnh nấm trắng?
    2.làm thế nào để bảo vệ các loài côn trùng có ích?
    3.Trong điều kiện hạn mặn cần phương pháp canh tác như thế nào để Sầu Riêng vừa chống chịu tốt và cho trái ngon?
    4.Giá trị dinh dưỡng giữa trái cây hữu cơ và conventional có khác nhau không?
    5.Trồng cây hữu cơ cần phải có đầu ra ổn định, đầu tư cao hơn .Có những quy trình sử dụng organic nào hiệu quả để giảm chi phí đầu tư không?
    6.Để sản xuất cây ăn trái theo tiêu chuẩn hữu cơ. Điều gì là quan trọng và cần làm ngay?
    7.Làm sau để diệt trừ hữu hiệu sâu đục thân đục cành, đục quả?
    8. Hiện tôi đang trồng dứa và gặp rất nhiều khó khăn trong quan lý cỏ dại do cây dứa tán thấp, ông có gợi ý nào không ạ?
    9. Vi sinh vật có biên các yêu tố khoáng từ đất thành yếu tố khoáng dễ hâp thu cho cây được không ?
    10. Những điều cần lưu ý khi trồng cây ăn trái nhiệt đới?
    11. Quản lý có hiệu quả sâu, bệnh hại cây ăn quả?
    12. Hiện nay nông dân trồng các loại cây ăn múi , cam , quýt đã ủ thêm cá và chế phẩm vi sinh để làm phân ủ dạng nước tưới cho cây . Vậy phương pháp này có tốt không?
    13. Thưa thầy, cây vải nhà em mùa này đang có hoa mưa nhiều, độ ẩm cao nên em đang lo lắng việc cây bị bệnh sương mai nặng?
    14. What are the most effective cover crops that you have used?
    15. Các giải pháp phòng trừ sâu bệnh trên cây có múi?
    16. Làm thế nào để năng suất cây trồng vẫn đảm bảo và có thể cạnh tranh với nông nghiệp công nghệ cao nếu như không dùng thuốc bảo vệ thực vật và phân bón cũng như giống năng suất cao được tạo ra từ lai tạo giống biến đổi gen?

    Đại Phan
    Moderator

    Câu hỏi thảo luận

    III. Cà phê đặc biệt, thượng hạng là gì?
    Các ý kiến thảo luận:
    1. Cà phê thượng hạng thường chỉ thu được từ những vườn canh tác hữu cơ 100% và cần kỹ thuật rang đặc biệt.
    2. Tùy theo độ cao, khí hậu mà có những loại cà phê khác nhau và cần có câu chuyện về việc trồng trọt sản xuất cà phê để người dùng cảm nhận được sự đặc biệt của sản phẩm cà phê.
    3. Phụ thuộc vào người uống cà phê mà có sự đánh giá khác nhau về thế nào là thượng hạng, đặc biệt.
    4.Đặc biệt = khác biệt, Thượng hạng = mang lại trải nghiệm hơn hẳn cafe thông thường thông qua quy trình sản xuất, chế biến, dịch vụ và không gian phục vụ liên quan.
    5.Cần theo quy trình trồng trọt – chăm sóc – thu hái – sơ chế – rang cà phê đúng, chuẩn quy trình để tạo ra sản phẩm cafe đặc biệt, thượng hạng (ở Việt Nam chỉ có 1% sơ chế tốt nhưng vẫn chưa được canh tác tốt…) và cũng cần phương pháp quảng bá – truyền thông tốt.  
    6.Cần phải kiểm tra, kiểm định chất lượng khi ra thành phẩm cà phê mới đánh giá được.
    7.Vùng đất trồng, khí hậu thổ nhưỡng cũng quan trọng quyết định đến chất lượng sản phẩm cà phê.
    8.Với góc độ người dùng thì người dùng phải có kiến thức và sự am hiểu về giá trị của sản phẩm cà phê để đánh giá được cà phê đặc biệt thượng hạng .Với góc độ người sản xuất là cần có sự chia sẽ thật về quy trình trồng trọt và chế biến. Với góc độ người rang thì cần có cách truyền thông cho phù hợp..
    9.Cà phê đặc biệt, không hẳn là cà phê thượng hạng, Thượng hạng cần có quy chuẩn riêng của một nhóm, tổ chức.
    10.Là loại có điểm số từ 85 trở lên. Mùi vị hương thơm ấn tượng khi thưởng thức tạo cảm giác thích thú khi thưởng thức
    11.Là cafe được trồng sạch, an toàn, giữ được mùi vị đặc trưng. Ngoài ra, chất lượng còn phụ thuộc vào chế biến: rang, say, bảo quản; cách pha chế: hòa tan, pha máy, pha tay,….
    12.Là loại cà phê chín, được chọn lọc kỹ từ quá trình phân loại, thời gian ủ, rang xay, đóng gói
    13.Cà phê mang thương hiệu nổi tiếng, chất lượng cao, giá thành cao
    14.Là cà phê được trồng và chăm sóc theo tự nhiên và có vùng sinh thái thích hợp tuỳ thuộc vào từng giống cà phê, và có hệ thống cây che bóng phù hợp, …. và phơi, rang say để tạo ra hương vị đặc biệt.
    15.Theo ý hiểu của mình cafe đặc biệt là cafe có nhiều nốt hương và có nhiều lớp vị.
    16.Theo hiểu biết của bản thân: Cafe thượng hạng là cafe nguyên chất 100% hạt cafe xay nhuyễn
    17.Cà phê thượng hạng là cà phê rang xay nguyên chất 100%. Đạt tiêu chuẩn UTZ, truy xuất nguồn gốc toàn cầu. Hầu hết người dùng cà phê, uống ly đầu tiên đều khen ngon. Ngoài ra 100% hạt cà phê được trồng, thu hoạch và chế biến bằng quy trình khép kín. Cà phê được rang khô với yêu cầu khắt khe, chuẩn mực riêng, để đảm bảo khai thác trọn vẹn hương vị đặc thù. Quy trình rang được thực hiện bởi bàn tay của những con người với kinh nghiệm trong việc trồng, chăm sóc và chế biến cà phê từ các bước lựa chọn cà phê, tùy chỉnh trong nhiệt độ, thời gian,… mang đến sự hoàn hảo và một chất lượng trường tồn với thời gian.

    Đại Phan
    Moderator

    Câu hỏi thảo luận

    II. Bạn có quan tâm đến cà phê mình uống hàng ngày được làm ra như thế nào?
    Các ý kiến thảo luận:
    1.Theo anh trồng theo phương pháp hóa học sẽ rất độc hại nhưng không mang lại kinh tế vì phải sử dụng thuốc trừ sâu khá nhiều. Còn về canh tác cafe hữu cơ tuy sản xuất có nhiều khó khăn nhưng đem lại kinh tế cho nông dân mang đến sự bền vững trong canh tác. (Nguyễn Ngọc Hạnh)
    2. Có. Mình quan tâm đầu tiên là nó có thuốc BVTV hay thuốc trừ cỏ trong đó không. Sau đó là quan tâm xem nó có được trồng trong một môi trường trong lành, đa dạng sinh học không? Vì nó quyết định nhiều tới chất lượng cà phê. (Chị Thoàn)
    3. Hàng ngày minh chỉ uống cafe ở các hàng quán: và cũng thấy họ xay hạt cafe nhưng không biết họ có trộn thêm thành phần gì vào không, nhưng khi minh uống thì có cảm nhận như sau: Những quán ở thành phố hay các cơ sở có đầu tư xíu: Thì vị cà phê khi uống có cảm giác chua chua hơi thơm nhẹ mùi cafe, có đôi lúc mùi bơ, vị mặn mặn. Những quán ở vùng quê, chợ nông thôn thì hương vị nó lại khác: Cảm nhận như là có để hóa chất vào, có vị khét khét, đôi khi có mùi bơ và bắp rang bị cháy. Mà toàn là dạng cafe xay sẵn vào bịt họ pha phin ra và bán. Tuy nhiên: Cả 2 loại đó khi uống vào thì mình tỉnh ngủ và tin thần thoải mái hơn khi làm việc. (Anh Quốc Lộc)
    4. Để thưởng thức được cafe hương thơm ngon thì khâu sơ chế rất quan trọng, cafe chính 100% sẽ có sản lượng nhân ít hơn so với cafe chỉ chính khoảng 90%.(Chị Châu)
    5. Cần quan tâm đến nguồn gốc cafe, từ khâu sản xuất đến tiêu dùng, để tin tưởng thì cần phải có 1 chuỗi từ sản xuất đến chế biến. (Cô Phương)
    6. Trong sơ chế có đến 6 cấp độ; để thưởng thức được hương vị của cafe thì sử dụng 1 lượng cafe hạt vào nước sôi để khoảng 3-4 tiếng hoặc có thể bỏ thêm 1 chút muối. (Anh Hạnh)
    7. Có chứ, liên quan đến sức khỏe và thói quen. Nên chất lượng ly cafe luôn được quan tâm và tìm hiểu về quy trình chăm sóc, rang xay, pha và thưởng thức mỗi ngày. Tạo cảm giác thú vị để duy trì thói quen
    8. Quan tâm thoáng qua: thường được kết hợp chung với bột kem, hoặc bột bắp (cafe hòa tan).
    9. Rất quan tâm, vì tôi có sở thích uống 1-2 ly mỗi ngày, không biết cafe nguyên chất rang xay được trồng và chế biến theo hướng hữu cơ hay quy trình sinh thái ra sao? Và lợi ích cafe cho sức khỏe ra sao?
    10. Cà phê được trồng tại vườn nhà và rang xay không tẩm ướp (cà phê mộc)
    11. Có, mình rất quan tâm vì mình nghe nói trồng cafe độc canh sẽ làm hại đất rất nhiều. Vì vậy, mình quan tâm đến những mô hình canh tác cà phê thay thế cho trồng trọt độc canh.
    12. Tôi quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của cà phê
    13. Cà phê được thu hoạch chín 100%, rang mộc và không quá đậm, pha vợt tông nhẹ.
    14. Mình có quan tâm nhưng chưa hiểu rõ lắm. Sản phẩm cafe mình sử dụng mua ở Coopmart, Vinmart hay tại cửa hàng lớn (mua cafe hạt rồi nhờ cửa hàng xay giúp)

    Đại Phan
    Moderator

    Câu hỏi thảo luận

    I. Bạn thích loại cà phê có hương vị như thế nào?
    Các ý kiến thảo luận:
    1. Pha sữa đặc hoặc sữa tươi với cà phê, đặc biệt là cà phê Robusta. Có vào Lâm Hà, Lâm Đồng thăm một vườn cà phê. Tại đây người sản xuất để hoang không tác động. Cà phê được sơ chế thủ công có vị rất đặc biệt. (Cô Nhung)
    2. Ngày xưa không thích cà phê. Thích uống cà phê rang mộc, có vị ngọt, chua nhẹ. Hiện tại uống cà phê vợt mỗi ngày, nhẹ không quá nặng. (Dũng Nguyễn)
    3. Uống cà phê với sữa bò tươi. (Kim Phụng)
    4. Em tín đồ cafe uống cafe đa dạng có luôn cafe rang bắp, thích nhất cafe hạt rang xay nguyên chất pha máy, có hậu ngọt thanh tự nhiên, mùi thơm đặc trưng.(Vương)
    5. Em thì chỉ uống được sau khi no, còn lúc đói là uống bị cồn ruột. Em cũng không uống được nhiều sữa (chỉ thêm 1 xíu cho đỡ đắng vs có vị thôi ạ). (Nguyễn Ngọc)
    6. Thích uống cà phê mộc Arabica (chua, đắng), Robusta hoặc phối trộn cả hai, không sử dụng đường. Uống cà phê của người dân địa phương ở Điện Biên. (Thầy Hải)
    7. Cà phê được trồng theo mô hình vườn rừng ở Sơn La, đặc biệt là cây mận. Nếu khai thác được mật ong, du lịch sinh thái thì sẽ có nhiều giá trị. (Đỗ Lan)
    8. Uống cafe tạo cảm giác dễ chịu, thư thái, uống vào buổi sáng. Hương vị cà phê cần thơm, tự nhiên, thanh và đậm. Thích rang xay từ hạt để uống. Thích nghe nhạc Trịnh khi uống cafe. Trước đây có uống cà phê Xuyến Chi. Không thích uống cafe hòa tan. (Anh Ngọc)
    9. Thích cà phê Arabica, không cho sữa để cảm nhận vị cà phê. Cho cà phê vào tủ lạnh để cảm nhận được vị hoa quả. Mình đang tìm hiểu mô hình canh tác vườn rừng. (Trà My)
    10. Thơm đậm, đắng vừa phải, ít chát và ít chua.
    11. Thơm, đậm đà nguyên chất, chua một xíu, hương chồn.
    12. Hương vị tự nhiên, nguyên chất như Robusta. Mùi đặc trưng khi pha, vị đắng có chút hậu ngọt nhẹ, thuần khiết, khi thưởng thức.
    13. Vị đậm đà, không pha thêm các chất có hại vì sợ pha với các chất gì mà mình không biết, vì không ở gần chỗ chế biến.
    14. Cà phê có hương vị mật ong nhẹ
    15. Mình thích loại cà phê có hương nhẹ, vị chát và đắng nhẹ đầu lưỡi nhưng lại mang hậu ngọt sau khi uống.
    16. Rang mộc – Chua nhẹ – Thơm trái cây, hậu vị đắng dịu và ngọt

    Đại Phan
    Moderator

    Câu hỏi thảo luận

    III. Giữ gìn, phát triển các giá trị văn hóa bản địa, phát triển nông nghiệp hữu cơ và cảnh quan rừng mang lại lợi ích gì cho người dân sống dựa vào rừng và cho chúng ta?
    Các ý kiến thảo luận:
    1.Giữ được rửng là giữ được cỗ máy làm sạch không khí. Là giữ được nét văn hóa bản địa. Đồng thời gian tăng được giá trị sản phẩm thu hái từ rừng. Qua đó làm gia tăng giá trị kinh tế từ rừng. Giúp người nhận và quản lý rừng an tâm bám rừng để phát triển.
    2.Các giá trị về khí hậu trong lành, tài nguyên đất sạch, sản phẩm tốt cho sức khoẻ
    3.Cải thiện môi trường sống và tăng chất lượng cuộc sống (sức khoẻ, tinh thần) là lợi ích lớn nhất.
    4.Tạo thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân và cải thiện môi trường sống của chúng ta.
    5.Theo tôi sẽ thút đẩy kinh tế nông nghiệp nơi đó bền vững, tạo thu nhập cho nông dân, văn hóa bản địa và cảnh quan rừng còn là tiền đề phát triển du lịch , và học tập nghiên cứu bảo tồn đa dạng sinh học…
    6.Phát triển nền kinh tế địa phương và hướng tới thu hút du lịch toàn cầu.
    7.Quản lý, bảo vệ rừng cộng đồng tốt vừa có ý nghĩa đối với sinh kế, văn hoá của người dân địa phương, vừa có tác dụng tích cực về môi trường, sinh thái. Những người dân sống dựa vào rừng tự liên kết lại với nhau thành các nhóm cộng đồng (nhóm hộ) cùng quản lý để tạo nên sức mạnh để bảo vệ, hỗ trợ, đổi công cho nhau trong các hoạt động lâm nghiệp; tăng cường tình đoàn kết và cam kết của cộng đồng trong việc bảo vệ và phát triển rừng…

    Đại Phan
    Moderator

    Câu hỏi thảo luận

    II. Quản lý và phát triển rừng bền vững, phát triển nông nghiệp hữu cơ có lợi ích gì đối với giảm thiểu, thích ứng, chống chịu với biến đổi khí hậu ? Bạn có biết mô hình nào cụ thể có thể học tập ?
    Các ý kiến thảo luận:
    1. Lợi ích của phát triển nông nghiệp rừng hữu cơ là góp phần rất lớn trong việc thích ứng và chống biến đổi khí hậu. Mô hình học tập cụ thể là các vườn rừng tại Yên Bái, Bắc Kạn
    2. Giảm thiểu khí nhà kính. Tận dụng và sử dụng tối đa nguồn các phân bón từ phế phụ phẩm sau thu hoạch. Bổi trả lại cho đất. Đồng thời giảm tác động tử biến đổi khí hậu. Hiện chưa có mô hình vườn rừng để học tập.
    3. Quản lý phát triển rừng bền vững phát triển nông nghiệp hữu cơ giảm thiểu được biến đổi khí hậu, thiên tai, lũ lụt, sói mòn. Mô hình trồng macca tại tây nguyên vừa trồng rừng vừa thu hoạch sản phẩm hạt.
    4. Lợi ích là rất lớn và tăng theo quy mô. Tôi chưa được tiếp cận trực tiếp cơi mô hình nào.
    5. Phát triển độ che phủ của rừng sẽ tăng hấp thụ cacbon làm giảm phát thải khí nhà kính là tác nhân gây biến đổi khí hậu6.Hạn chế được các tác động xấu của biến đổi khí hậu, giảm thiên tai, tạo sinh kế cho nông dân bền vững. Mô hình sản xuất quế- hồi gắn với rừng và trang trại ở Bắc Kan.
    7. Có thể giảm bớt sói mòn đất trên các vùng núi, và rừng phát triển đem lại môi trường sống cho con người và các động vật, phát triền trong mối quan hệ hệ hữu cơ giữa các bên liên quan.
    8. Chương trình phát triển cây dược liệu của chính phủ, uỷ ban dân tộc
    9. Làm đa dạng hệ sinh thái, diện tích rừng càng rộng, càng giảm khí thải CO2 (rừng được việc như một lá phổi xanh của trái đất, chức năng lọc không khí), hạn chế xói mòn đất, giảm nhẹ thiên tai…Mô hình rừng tràm trồng xen với Lúa hữu cơ ở Tri Tôn, An Giang.

    Đại Phan
    Moderator

    Câu hỏi thảo luận

    I.Làm thế nào để xây dựng được một chuỗi sản phẩm hữu cơ ra thị trường? Vai trò của các nông dân/ THt/ HTX/ Doanh nghiệp/ nhà phân phối………và các bên liên quan ?
    Các ý kiến thảo luận:
    1.Cần có đầu ra ổn định cho sản phẩm, đây là vấn đề quan trọng giữa việc kết nối người sản xuất với người tiêu dùng, cần có nhà chế biến và phân phối sản phẩm để không bị gián đoạn chuỗi cung ứng.
    2.Cần có sự liên kết chặt từ các bên. Nông dân canh tác tuân thủ quy định của tiêu chuẩn họ áp dụng thông qua nhóm giám sát kỹ thuật. Đơn vị liên kết tuân thủ các yêu cầu về bao tiêu.
    3.Xây dựng mô hình khép kín theo quy trình có sự kiểm định và chứng nhận đảm bảo. Người nông dân/Hợp tác xã/Doanh nghiệp, … liên kết chặt chẽ với nhau mật thiết để đảm bảo quy trình sản xuất và sản phẩm đúng với yêu cầu nông nghiệp hữu cơ.
    4.Là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên trì và hợp tác của nhiều bên.
    5.Mình tự làm thương hiệu. Xong mới liên kết
    6. Sản phẩm chất lượng, xây dựng thương hiệu, xúc tiến quảng bá sản phẩm, đưa sản phẩm được tới tay người tiêu dùng cuối…
    7.Xây dựng một chuỗi hữu cơ cần kết hợp các bên liên quan tuân thủ quy tắc hữu cơ vai trò nông dân sản xuất tuân thủ theo tiêu chuẩn đề ra
    8.Thực hiện đồng bộ các giải pháp kiểm soát, giám sát an toàn thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Đẩy mạnh kiên kết và tiêu thụ sản phẩm giữa người dân, doanh nghiệp và hợp tác xã.
    9.Theo tôi trước hết cần trang bị các kiến thức về kỹ thuật sản xuất và chứng nhận hữu cơ cần thiết, chuỗi cung ứng, tìm hiểu về thị trường tiêu thụ thực phẩm hữu cơ, tổ chức kinh doanh…kết nối và học tập các chuỗi sản phẩm hữu cơ thành công…Căn cứ vào điều kiện thực tế nhằm liên kết nông dân- tổ chức hội đoàn thể hoặc các bên liên quan để hợp tác sản xuất kinh doanh phù hợp điều kiện nơi địa phương đó.
    10.Các bên phải cùng đồng thuận hợp tác trên tinh thần chia sẽ và tin tưởng
    11.Mọi thành viên điều tham gia trong chuỗi và ý thức lợi ích các bên liên quan
    12.Cần một tổ chức đóng vai trò kết nối tất cả các bên có liên quan.
    13.Nông dân cần tham gia HTX dưới sự định hướng thị trường của chính quyền các cấp.
    14.Muốn xây dựng được một chuỗi sản phẩm hữu cơ ra thị trường thì cần có các đơn vị sản xuất, kinh doanh; các đơn vị hỗ trợ kỹ thuật, vốn và thị trường tiêu thụ. Vai trò của các nông dân/ THt/ HTX/ Doanh nghiệp/ nhà phân phối….và các bên liên quan là nhằm tăng giá trị của chuỗi sản phẩm hữu cơ; đảm bảo các bên trong chuỗi sản xuất cùng có lợi;….
    15.Cần có sự liên kết 4 bên: Nhà nước, Nhà khoa học, Doanh nghiệp, Nông dân. Đảm bảo nguồn nguyên liệu đầu vào, bao tiêu đầu ra.
    16.Hiểu về vùng đất mình muốn phát triến từ đó chọn sản phẩm, có thể có đầu ra đến việc học hỏi và thực hành.

    Đại Phan
    Moderator

    Câu hỏi thảo luận

    IV. Bạn đồng ý hoặc không đồng ý  yếu tố nào trong đánh giá chỉ số thỏa mản của nhân viên trong bối cảnh đó là nhân viên của doanh nghiệp bạn?
    Các ý kiến thảo luận:
    1.Dịch bệnh ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, nhân viên vẫn yêu cầu tăng lương là không hợp lý.
    2.Các chỉ số thỏa mãn: Đào tạo thăng tiến, Đồng nghiệp, Cấp trên, Điều kiện làm việc. Các chỉ số không thỏa mãn: Phúc lợi và tiền lương
    3.Vì là bán hàng online nên mình chưa có nhân viên nên câu hỏi này mình không giải quyết được.
    4.Đồng ý, truyền thông nội bộ là yếu tố rất quan trọng.
    5.Đồng ý với yếu tố khuyến khích sự tham gia của nhân viên và hỗ trợ họ thực hiện các ý tưởng của mình.
    6.Tôi đồng ý đánh giá chỉ số thỏa mãn của nhân viên trong bối cảnh đó là nhân viên của doanh nghiệp.

    Đại Phan
    Moderator

    Câu hỏi thảo luận

    III. Doanh nghiệp của bạn có website không ? Ai đã viết tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lỏi ?
    Các ý kiến thảo luận:
    1. Khi thành lập doanh nghiệp đã xây dựng hệ thống website. Đầu tiên là phải ghi rõ về tầm nhìn, sứ mệnh để nhằm phục vụ điều gì, và giá trị cốt lõi nhằm mục đích gì. Ban lãnh đạo sẽ là người đưa ra ý tưởng trước, sau đó xin ý kiến của nhân viên (đặc biệt là phòng marketing, phòng sale), và cả ý kiến của khách hàng để đúc kết được tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi. (Thầy Nhật)
    2.Khi thành lập Trung tâm Nông nghiệp hữu cơ, chúng tôi nghĩ đến việc xây dựng logo và website. Thời gian đầu chưa có đầu tư. Sau đó, Trung tâm có thể đầu tư hơn. Trong thời gian đầu, bản thân soạn về tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi và gửi cho Ban lãnh đạo nhà trường. Từ nhận thức về thuốc bảo vệ thực vật, bản thân suy nghĩ lại về nông nghiệp hữu cơ. Về xây dựng đội ngũ, cần quan tâm đến thái độ đối với cộng đồng với xã hội trước. (Cô Bình)
    3.Định hướng thay đổi website để phù hợp với hiện tại bao gồm tiếng Việt/English nhằm giới thiệu các chương trình xúc tiến thương mại cho các doanh nghiệp. (Chị Giang)
    4.Hiện tại chưa có website. Sau khi tham dự lớp, đầu tiên sẽ xây dựng về sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lõi, câu chuyện thương hiệu, sản phẩm trước khi xây dựng website. Mục đích để đưa sản phẩm gạo chất lượng cao đến với thị trường. (Chú Bé Bảy)
    5.Hiện đang làm tại Trung tâm dịch vụ Nông nghiệp tỉnh Vĩnh Long. Hiện có một website của Sở Nông nghiệp trực thuộc UBND tỉnh Vĩnh Long. Hiện đơn vị có thành lập một sàn giao dịch nông sản nhằm đưa thông tin của hộ nông dân về sản phẩm nông nghiệp, OCOP,…Dựa trên nền tảng của đơn vị khác/HTX sẽ xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh, giá trị cốt lõi. Sàn giao dịch nông sản định hướng phát triển tốt hơn. (Chị Mỹ Lộc)
    6.Tổ chức SNV (VN) có một bộ phận truyền thông đã có xây dựng website, hiện có mở rộng sang mạng xã hội Facebook, Youtube. Vì là một tổ chức toàn  cầu sẽ có tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi thay đổi theo thời gian. Trong tương lai, tổ chức mong muốn thay đổi về nội dung và hình thức hấp dẫn hơn để thu hút nhiều đối tượng. (Anh Phú)
    7.Hoạt động theo nhóm và đã xây dựng website. Bản thân xây dựng nên tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi dựa trên ý kiến của các thành viên. Hiện tại nhóm đang tập trung vào việc phát triển các dự án vườn rừng. Mong muốn trong tương lai sẽ áp dụng các hiệu ứng âm thanh để giới thiệu các giá trị tinh thần cho người tham quan website. (Anh Lập)
    8.Bản thân mình tự viết thôi
    9.Có, tôi nhờ 1 cty dịch vụ làm theo ý tưởng
    10.Có, bộ phận PR phụ trách.
    11.Có, lãnh đạo công ty đã xây dựng sứ mệnh, tầm nhìn và giá trị cốt lỗi.
    12.Có website. là người đứng đầu viết cả 3 nội dung
    13.Có đầy đủ trên website do bộ phận IT viết và thiết kế

Viewing 15 posts - 16 through 30 (of 138 total)
Translate »