Buổi 34 [5.10] Phát triển, quản lý một doanh nghiệp nhỏ

Home Forums Organic Trainning Buổi 34 [5.10] Phát triển, quản lý một doanh nghiệp nhỏ

Viewing 3 reply threads
  • Author
    Posts
    • #5633
      Dang Nguyenminh
      Moderator

      Chương 5: Chứng nhận, kiểm soát chất lượng, quyền sở hữu trí tuệ và phát triển kinh doanh
      Bài 10: Phát triển, quản lý và phát triển một doanh nghiệp nhỏ và “thiết lập một hệ thống quản lý kinh doanh để tạo điều kiện cho chứng nhận ISO độc lập”

      14.01.2022 Giờ: 15.00 – 18.00 (Hà Nội), 19.00 – 22.00 (Canberra)
      Ngôn ngữ: Tiếng Anh. Phiên dịch bởi Bà Trần Ngân

      Được trình bày bởi
      Ông Michael Young, Người sáng lập và Giám đốc điều hành, Transformed, Canberra, Úc
      File bài giảng:

      Attachments:
      You must be logged in to view attached files.
    • #5744
      Đại Phan
      Moderator

      Câu hỏi thảo luận

      I.Những vấn đề chính mà doanh nghiệp phải đối mặt là gì?
      Các ý kiến thảo luận: 
      1.Biến động của thị trường. Do thị trường luôn thay đổi, nên doanh nghiệp phải luôn tìm hiểu để thích nghi. (Anh Phúc – HCM)
      2.Có nhiều vấn đề:
      + Nguồn lực
      + Biến động thị trường
      + Tác động kinh tế xã hội
      + Nguồn vốn
      + Khả năng phát triển các thị trường mục tiêu
      Đối với từng lĩnh vực riêng thì có các vấn đề khác nhau. Đối với Vinasamex, tiếp cận thị trường cấp cao thì đòi hỏi nhiều vào chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường. Thời gian dịch bệnh, doanh nghiệp gặp phải vấn đề là tăng chi phí vận chuyển và những khoản phí phát sinh khác. Đối với xuất khẩu, cần phải thực hiện rất nhiều chứng nhận khác nhau ngoài chứng nhận hữu cơ. (Chị Liên – Vinasamex)
      3.Vấn đề nhân sự. Do sản xuất rau hữu cơ, thực hiện ngoài đồng nhiều nên người lao động khó gắn bó lâu dài, và thường yêu cầu tăng lương cao. Nếu không đáp ứng thì thường người lao động không tiếp tục, và doanh nghiệp phải tuyển người mới. Rồi tiếp tục quy trình đào tạo, tốn nhiều thời gian và chi phí. (Chị Vân Anh – Food King)
      4.Các doanh nghiệp thường đều đối mặt vấn đề nhân sự. Người lao động thường yêu cầu lương cao. Nhưng doanh nghiệp bước đầu chưa tạo lợi nhuận nhiều, nên chưa thể đáp ứng yêu cầu của người lao động. Do đó, người lao động thường nghỉ do công việc cũng đòi hỏi sức khỏe để làm trên đồng ruộng. (Chị Liên)
      5.Những vấn đề chính mà doanh nghiệp phải đối mặt: nguồn nhân lực có kinh nghiệm thực tiễn, có tâm quyết với doanh nghiệp; thị trường: giá cả, tiêu thụ, mặc hàng; tài chính: chi phí vận hành, tiền lương, thuế phí, các yếu tố về kinh tế chính trị của quốc gia… (Anh Đỉnh)
      6.Khó khăn của các HTX là giá cả thị trường. Đầu vào tăng nhưng giá nông sản không tăng. (Chị Diệu Thảo – Trung tâm DVKT NN)
      7.Tài chính. Sự thay đổi. Áp lực trước những nhu cầu/ yêu cầu mới. Nhân sự (nếu kiên trì lắm thì có thể tham gia khoảng 3-5 năm). Khả năng quản lý tài chính/ hành chính (Anh Hanh)
      8.Doanh nghiệp sẽ đối mặt nhiều vấn đề, phổ biến vẫn là: nhân lực, tài chính và thị trường. Cách tìm và giữ khách hàng tiềm năng cũng là 1 khó khan. (Chị Nhâm)
      9.Chính sách: hỗ trợ mặt bằng, thuế, xuất khẩu. Có nhiều sự cạnh tranh từ doanh nghiệp nước ngoài, về giá thành và chất lượng sản phẩm. Người tiêu dùng Việt hiện nay có thể sẵn sàng dành ra khoản tiền lớn để mua sản phẩm, nhưng chất lượng phải tương đương với số tiền bỏ ra. Ngoài ra, lòng tin từ khách hàng cũng rất cần được quan tâm. (Anh Chung)
      10.Doanh Nghiệp vừa và nhỏ hiện nay thường đối mặt là trong quá trình thành lập và hoạt động doanh nghiệp chúng ta thường không chú trọng tới những tiêu chuẩn và quy chuẩn trong việc quản lý doanh Nghiệp cũng như phát triển sản phẩm. (Anh Vũ)
      11.Doanh nghiệp hiện nay gặp các vấn đề về nhân lực, về máy móc, việc cơ giới hóa cơ bản thì có thể đáp ứng, tuy nhiên để mở rộng thì vẫn khó khăn. (Anh Tấn)
      12.Tạo thương hiệu cho riêng mình, nâng cao giá trị sản phẩm, cân bằng giữa lợi ích kinh tế và an sinh xã hội.
      13.Thiếu nhân sự, nhất là nhân sự chuyên sâu; đầu ra chưa ổn định; sự liên kết giữa doanh nghiệp và người nông dân chưa thật sự chặt chẽ, thiếu bền vững;…
      14.- Điều kiện sản xuất chưa đáp ứng quy trình sản xuất lấy chứng nhận hữu cơ.
      – Khó khăn trong quản lý, truyền thông quảng bá sản phẩm.
      – Khó khăn về định giá và giá bán sản phẩm
      15.-Tổng cầu giảm mạnh khiến cho các đơn hàng, hợp đồng, sản lượng đều sụt giảm. Trung bình nhu cầu trong các ngành giảm từ 40-50%.
      -Doanh thu giảm mạnh trên diện rộng.
      – Dòng tiền bị thiếu hụt nghiêm trọng khiến doanh nghiệp rất khó khăn để trang trải các khoản chi phí nhằm duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh.
      -Chi phí đầu vào, chi phí vận chuyển ngày một tăng cao, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguyên, vật liệu đầu vào, làm đội chi phí giá thành sản xuất.
      -Chuỗi cung ứng sản xuất, tiêu dùng và xuất khẩu bị gián đoạn, đình trệ cục bộ.
      – Lưu thông hàng hóa gặp khó khăn, kể cả lưu thông trong nước, giữa một số tỉnh, thành phố do áp dụng các chính sách phòng, chống dịch bệnh chưa hợp lý.
      -Khó khăn về lao động và chuyên gia
      -Khó khăn về tiếp cận các chính sách hỗ trợ của nhà nước.

    • #5745
      Đại Phan
      Moderator

      Câu hỏi thảo luận

      II. Bạn nhận được sự trợ giúp từ đâu trong công việc kinh doanh của mình?
      Các ý kiến thảo luận:
      1.Từ bản thân doanh nghiệp: Giảm tiền lương từ công nhân (được chấp nhận) cùng chia sẻ khó khăn với cty. tận dụng các nguồn lực đang có, cắt giảm các chi phí.
      Kết nối từ bạn bè: Tận dụng các mối quan hệ để xin giấy phép hỗ trợ giấy tờ đi lại tiêu thụ sản phẩm (Chị Khanh)
      2.Từ mối quan hệ bạn bè: Mua lại và giới thiệu với người khác (có những nhóm quan hệ khác)
      – Từ nơi làm việc cũ: Được giới thiệu các chương trình tập huấn để nâng cao kĩ năng kinh doanh
      – Từ chính quyền địa phương (Sở khoa học-công nghệ): Hỗ trợ kết nối sàn thương mại điện tử, đào tạo với các chuyên gia về cách định giá sản phẩm,… (Anh Trọng)
      3.Từ mạng lưới PGS + chính quyền địa phương: Các tổ hợp tác, hợp tác xã ngồi lại để cùng nhau trao đổi với chính quyền địa phương → đưa nông sản dễ dàng đến người tiêu dùng khi dịch diễn ra. (Chị Thoàn)
      4.Chính quyền địa phương: Nơi tập kết các sản phẩm nông sản sau thu hoạch, Sàn thương mại điện tử.
      Thông tin từ Youtube: Học hỏi thêm các kiến thức (Anh Khang)
      5.Các thầy/chuyên gia kinh nghiệp trong ngành: Chia sẻ và giải đáp câu hỏi thông qua nhiều kinh nghiệm và góc nhìn về thuận lợi, khó khăn, rủi ro trong cách thích nghi trong đại dịch. (Anh Lập)
      6.Từ Internet: Xem một câu chuyện về một nông dân khác trên thế giới về cách hiểu và yêu sản phẩm. Bạn bè, và những kết nối của họ: Đưa văn hóa/giá trị phi vật chất(sự tận tâm, đam mê, tâm huyết) vào sản phẩm. (Anh Bình)
      7.Nền tảng gia đình là chính, bên cạnh đó khả năng rèn luyện trong môi trường chuyên nghiệp là yếu tố thúc đẩy
      8.Từ sự chỉ đạo và kết nối của cấp trên tạo điều kiện cho Trung tâm liên kết, hợp tác với doanh nghiệp; sự kết nối với các HTC và cơ sở sản xuất xung quanh đơn vị,….
      9. Từ các nhà phân phối sản phẩm, từ các chuyên gia trong lĩnh vực sản xuất
      10.Chủ yếu từ website, các phương tiện marketing
      11.Nhà nước, chính phủ, các cơ quan đoàn thể của địa phương, từ người lao động và khách hàng của đơn vị.
      12.Em nhận được sự hỗ trợ về kinh nghiệm từ các bạn trong cộng đồng nông nghiệp hữu cơ

    • #5746
      Đại Phan
      Moderator

      Câu hỏi thảo luận

      III. Bạn làm gì để phát triển doanh nghiệp của mình?What do you do to grow your business?
      Các ý kiến thảo luận:
      1.Thầy Tài: Cần tập trung vào 2 vấn đề: Kỹ thuật và công nghệ -Truyền thông (Marketing). Các doanh nghiệp nên tập trung vào truyền thông để truyền tải nội dung.
      2.Chị Thoa: em nghĩ có thể tăng cường, bên cạnh đó phải giữ gin, thiết kế bao bì sản phẩm ấn tượng với nội dung rõ ràng, minh bạch thiết kế combo để tăng ưu đãi cho khách hàng, các chương trình khuyến mãi để giữ chân và khuyến khích khách hàng cũ quay lại. Có thể tham gia các diễn đàn, hội thảo, hội chợ để tranh thủ quảng bá sản phẩm.
      3.Thầy Hải: Nên có khảo sát và đánh giá của HTX, cần xây dựng kế hoạch sản xuất kinh doanh có hiệu quả. Mở rộng quy mô và áp dụng quản lí kinh doanh, sản xuất hữu cơ.
      4.Chị Thường: em nghĩ để phát triển cần nhiều yếu tố như kế hoạch kinh doanh phát triển;quảng bá maketing; mở rộng thị trường…nhưng quan trọng nhất là quản lý và đảm bảo được uy tín chất lượng của sản phẩm mình thì mới phát triển bền vững được.
      5.Trùn quế nàng út: Áp dụng chiến thuật tiếp xúc với nông dân, giới thiệu sản phẩm đến các farm tạo được lòng tin, hạn chế việc thông qua trung gian.
      6.Anh Thái Vương: Đối với nông trại vi mô nhỏ, việc sản xuất, kinh doanh theo chuỗi giá trị quy mô cũng nhỏ, nhân lực ít nông hộ. Nhìn chung sản xuất và hoạt dộng linh hoạt theo yêu cầu thị trường từ sản xuất đến bán sản phẩm tuy nhiên còn thiếu kinh nghiệm. Để tồn tại hiện tại cũng như mở rộng quy mô theo theo tôi cần học tập và xây dựng một mô hình hoạt động hiệu quả ngoài tìm mentor thì việc linh hoạt thích ứng trong tiếp cận thông tin từ khách hàng và tạo uy tín với khách hàng, hay thương hiệu trong tương lai rất cần thiết..
      7.Nếu có điều kiện mở doanh nghiệp cho riêng mình, em cần tạo uy tín cho sản phẩm, nâng cao giá trị thương hiệu và bảo đảm sản phẩm đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng khó tính và thân thiện với môi trường.
      8.Luôn nêu cao tinh thần học hỏi không ngừng, giúp đỡ đồng nghiệp cùng tiến bộ
      9.Đào tạo nhân sự chuyên sâu đáp ứng yêu cầu công việc; xây dựng kết nối chặt chẽ với doanh nghiệp, HTX và cơ sở sản xuất; tạo đầu ra ổn định; sản xuất đa dạng chủng loại sản phẩm hoa kiểng nhưng phải đảm bảo chất lượng;….
      10. Định hướng phát triển bền vững, luôn đổi mới, sáng tạo
      11.. Có khả năng tổ chức tốt
      . Lưu trữ hồ sơ chi tiết
      . Phân tích tình hình cạnh tranh
      . Nắm rõ các rủi ro và lợi ích
      . Sáng tạo
      . Tập trung
      . Sẵn sàng hy sinh
      . Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng tuyệt vời
      . Nhất quán
      12.Tích cực ứng dụng công nghệ trong sản xuất và phát triển văn hóa doanh nghiệp phục vụ cộng đồng

Viewing 3 reply threads
  • You must be logged in to reply to this topic.
Translate »