Buổi 32 [5.8] Hệ thống minh bạch thực phẩm (7.1.2022)

Home Forums Organic Trainning Buổi 32 [5.8] Hệ thống minh bạch thực phẩm (7.1.2022)

Viewing 3 reply threads
  • Author
    Posts
    • #5470
      Dang Nguyenminh
      Moderator

      Chương 5: Chứng nhận, kiểm soát chất lượng, quyền sở hữu trí tuệ và phát triển kinh doanh
      Bài 8: Hệ thống minh bạch thực phẩm tại Việt Nam, quan điểm hiện tại và tương lai

      07.01.2022 Giờ: 3.00 – 6.00 (Hà Nội), 7.00 – 10.00 (Canberra)
      Ngôn ngữ: Tiếng Việt

      Được trình bày bởi
      Nguyễn Thị Thu Liên, Hiệp hội Minh bạch Thực phẩm, Việt Nam

    • #5692
      Đại Phan
      Moderator

      Tổng hợp câu hỏi

      Bài 8: Hệ thống minh bạch thực phẩm tại Việt Nam, quan điểm hiện tại và tương lai

      Ngày: 07/01/2022

      Câu hỏi tổng hợp từ bài giảng
      1. Xin cô chia sẻ giúp: Hiệp hội Thực phẩm minh bạch (AFT) có phải là một tổ chức hoàn chỉnh (có Quyết định thành lập của cơ quan chức năng (thường là Bộ Nội vụ), có Điều lệ và các Bộ phận chuyên môn liên quan,…) hay chỉ là Hội  do các tổ chức/ cá nhân tự nguyện tham gia, tự nguyện hoạt động mà không chịu sự quản lý của cơ quan nào?
      2. Xin hỏi là trang web bán hàng của hiệp hội sẽ có chi phí cho việc đăng ký cửa hàng trên đây như thế nào? Kế hoạch marketing của web sẽ diễn ra ra sao ạ?
      3. Sản phẩm về phân bón hữu cơ sản xuất trong nước có tham gia được vào hiệp hội không ạ?
      4.  Có tiêu chuẩn nào về phương thức vận chuyển, phân phối thực phẩm minh bạch không ạ?
      5. Làm sao để tất cả các tác nhân trong chuỗi cung ứng liên hệ được với nhau, cùng đảm bảo tính minh bạch?
      6. Có phải cái gì ta cũng minh bạch. Ta cần minh bạch cái gì? khi nói về hữu cơ, chúng ta đã có các tiêu chuẩn, các doanh nghiệp đã cần các bên để kiểm tra, vậy thì có cần phải có thêm tiêu chuẩn minh bạch không?

      Câu hỏi tổng hợp từ google form
      1. Các công cụ nào đã được áp dụng để nâng cao tính minh bạch?
      2. Yếu tố nào ảnh hưởng đến tính minh bạch?
      3. Chi phí và thủ tục làm truy xuất của Việt Nam! Hiện nay như thế nào?
      4. Kính nhờ các diễn giả, quý thầy cô, các nhà quản lý, lồng ghép các vấn đề về ô nhiễm chất độc hoá học trong sản xuất nông nghiệp , nguồn nước vào các diễn đàn kinh tế lớn để các tập đoàn kinh tế lớn quan tâm tới thực phẩm, đặc biệt là sản phẩm nông nghiệp hữu cơ?
      5. Những bất lợi sẽ gặp phải khi minh bạch quá trình sản xuất?
      6. Nông nghiệp công nghệ cao có được xem là hữu cơ không?
      7. Làm thế làm để chứng minh sự minh bạch?
      8. Muốn làm sản phẩm hữu cơ thì giá trị của minh bạch trong sản phẩm chiếm  tỉ lệ bao nhiêu % ạ?
      9. AFT có cấp chứng chứng nhận thực phẩm minh bạch không?
      10. Sản phẩm sạch minh bạch chưa được chứng nhận hữu cơ có được đăng bán trên Web- AFT.com không?
      11. Đã có hệ thống minh bạch đối với sản xuất chè hữu cơ tại Việt Nam? Bối cảnh hiện tại và tương lai?
      12. Cho em hỏi đã có Bộ tiêu chuẩn chứng nhận minh bạch chưa ạ?

    • #5694
      Đại Phan
      Moderator

      Câu hỏi thảo luận

      I. Theo bạn, vì sao giá trị ” Minh Bạch ” lại ngày càng trở nên là một giá trị phổ quát và đáng trân quí, không chỉ trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm, mà cả trong các lĩnh vực khác ? 
      Các ý kiến thảo luận:
      1.Trong cuộc sống, không chỉ ngành nông nghiệp, thì luôn cần sự minh bạch, trong gia đinh và các hoạt động xã hội. Ví dụ, sự minh bạch trong công tác thiện nguyện. Không minh bạch ảnh hướng đến uy tín của mình. Còn trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm mình lại cần có minh bạch để tạo sự uy tín cho sản phẩm. Minh bạch là để tăng niềm tin. (Anh Trọng – ViPAS)
      2.Tâm mình hướng đến cái sạch. Mình đặt câu hỏi tại sao sản phẩm của mình lại bị thương lái dùng chế phẩm khiến sản phẩm không được như ban đầu. Tại sao mình không trực tiếp đưa sản phẩm ra thị trường, để tạo niềm tin cho người tiêu dùng. Ngoài câu chuyện truyền thông hình ảnh, thì sản phẩm phải có chất lượng. Sản phẩm tốt thì sớm hay muộn cũng được đón nhận. “Hữu xạ tự nhiên hương.”(Anh Bình – Cai Lậy, Tiền Giang)
      3.Minh bạch để củng cố niềm tin với khách hàng, với đối tác. (Anh Đức Toàn – Gạo Hoa Sữa)
      4.Khi mình minh bạch thì người ta biết điều mình nói ra có đúng hay không. Với người tiêu dùng, thì người ta sẽ biết là tiền họ bỏ ra sẽ đáng với sản phẩm. Sự minh bạch tạo ra sự tương quan giữa người sản xuất và người tiêu thụ. Khi có sự minh bạch, người tiêu dùng có sự lựa chọn tốt hơn giữa các sản phẩm. (Anh Trường Thịnh)
      5.Câu hỏi 1: có phải cái gì ta cũng minh bạch. Ta cần minh bạch cái gì? Câu hỏi 2: khi nói về hữu cơ, chúng ta đã có các tiêu chuẩn, các doanh nghiệp đã cần các bên để kiểm tra, vậy thì có cần phải có thêm tiêu chuẩn minh bạch không?. (Chị Hạnh Liên – UEBT)
      6.Ý kiến của (anh Trọng -ViPAS): đối nông dân quy mô nhỏ thì không phải lúc nào cũng có điều kiện xin được tiêu chuẩn hữu cơ. Mình có thể làm theo tiêu chuẩn hữu cơ và xin chứng nhận minh bạch. 
      7.Minh bach là cơ sở tạo niềm tin và uy tín của cá nhân/tổ chức sản xuất và thương mại; Hình ảnh của nhà sản xuất và giá trị thương hiệu/sản phẩm. Câu hỏi: Cần xác định từng đối tượng trồng trọt/chế biến…mình bạch tối thiểu những yếu tố nào? (Học viên Duật – Trà Hoa Vàng)
      8.Yếu tố minh bạch ở đây là khả năng truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Đối với nông dân chưa có khả năng xin tiêu chuẩn hữu cơ của bên thứ 3 thì có thể lựa chọn tiêu chuẩn minh bạch để có bằng chứng sản phẩm minh bạch.(Chị Liên – Vinasamex)
      9.Để người sử dụng chi trả đúng với nguyện vọng của người tiêu dùng với sản phẩm đó!
      10.Minh bạch là giá trị Đạo đức nên tất cả ngành nghề đều phải có đạo đức mới có Minh Bạch được.
      11.Nâng cao trách nhiệm của nhà sản xuất, nhà phân phối sản phẩm với xã hội, môi trường, đảm bảo sức khoẻ cho người dân
      12.Minh bạch là một giá trị hướng đến sự công khai và bình đẳng trong quá trình tiếp cận thông tin quan trọng của mọi người đến tất cả lĩnh vực trong đời sống. Sự minh bạch sẽ thúc đẩy niềm tin và duy trì mối quan hệ.
      13.Vì hiện tại có quá nhiều sản phẩm không tốt trên thị trường, vì thế giá trị Minh Bạch sẽ đem mọi người gần nhau và tin tưởng nhau hơn
      14.Hiện tại lòng tin của người tiêu dùng suy giảm với cách đối phó của các đơn cung ứng, sản xuất vì mục tiêu lợi nhuận mà bỏ đi giá trị thực của sản phẩm.
      15.Vì nhu cầu thị trường, nhận thức con người ngày càng tăng cao, không chỉ dừng lại ở ăn no mặc ấm, mà là thực phẩm thật sự an toàn, tốt có sức khoẻ, ngon miệng, đẹp mắt….
      16.Vì có rất nhiều thông tin, và các thông tin tương tự, copy lẫn nhau gây hiểu lầm…, Nên rất cần sự minh bạch.
      17.Minh bạch trong các khâu sản xuất chính là thể hiện sự cam kết an toàn của nhà sản xuất với chính sản phẩm của mình. Là 1 thước đo trong việc các khách hàng lựa chọn sản phẩm
      18.Các tổ chức xã hội như thiện nguyện, tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp và nhiều tổ chức khác ạ
      19.Minh bạch có thể là câu chuyện để người nông dân truyền tải đến người tiêu dùng, giúp người tiêu dùng hiểu được giá trị sản phẩm người nông dân làm ra.
      20.Đó là một tiêu chuẩn các doanh nghiệp làm thực phẩm an toàn sẽ cùng sản xuất và cung cấp ra thị trường những sản phẩm an toàn, minh bạch thông tin, vì sức khỏe cộng đồng. Giá trị “MINH BẠCH” giúp gia tăng uy tín, bảo vệ và tạo môi trường phát triển thuận lợi cho các nhà sản xuất, kinh doanh thực phẩm minh bạch, an toàn, lành mạnh ở Việt Nam và tiến ra thế giới. Chung tay bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và sức khoẻ cộng đồng. Giáo dục cải tạo vì một nền sản xuất sạch và cung cấp thực phẩm minh bạch.

    • #5695
      Đại Phan
      Moderator

      Câu hỏi thảo luận

      II. Sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm hữu cơ có cần “minh bạch” không ? Vì sao ? 
      Các ý kiến thảo luận:
      1.Cần. Nếu minh bạch thì xây dựng được lòng tin với người tiêu dùng, cộng đồng. Từ đó giúp người dân sản xuất có thể bán được với giá tốt hơn. Nếu người tiêu dùng có khiếu nại thì doanh nghiệp hay nhóm sản xuất có thể truy xuất ngay  ra sản phẩm và giải quyết được vấn đề đó. (Cô Bình)
      2.Rất cần. Làm công việc gì mà thiếu tính minh bạch/ công khai thì hay đi đôi với mờ ám. Trong nông nghiệp đặc biệt là sản xuất hữu cơ thì sự mờ ám rất nguy hại. Do thực phẩm hiện tại đang là vấn đề rất cần quan tâm do nhiễm độc thực phẩm khá nhiều. Do đó, không chỉ người sản xuất mà người tiêu dùng cũng cần nắm thông tin về các sản phẩm, để biết quá trình tạo ra sản phẩm như thế nào. 
      Trong sản xuất nông nghiệp, có từ phổ biến là kinh tế nông nghiệp, nhưng chưa phổ biến ở Việt Nam. Tình trạng hiện nay là thừa sản phẩm hóa học, nhưng lại thiếu sản phẩm an toàn, sản phẩm sạch. Sản xuất nông nghiệp ở Việt Nam khoan hả nghĩ về xuất khẩu, mà nên quan tâm thị trường trong nước, và cần chú trọng vào yếu tố sức khỏe trước. (Nên cân bằng thị trường trong và ngoài nước). Các quy định chế tài thì khó phát huy hiệu quả. (Anh Tặng) 
      3.Sản xuất nói chung: nếu tất cả cung cấp thông tin về quy trình sản xuất, chế biến đến với người tiêu dùng thì thật tuyệt vời. Điều này chứng minh rằng người sản xuất có đạo đức với nghề nghiệp. Đạo đức và niềm tin luôn song hành và tồn tại hữu cơ với nhau. Nên sản xuất hữu cơ càng cần minh bạch để thể hiện đạo đức của người sản xuất, khi có đó thì niềm tin được xây dựng vững chắc giữa người tiêu dùng và người sản xuất. Minh bạch là đạo đức là niềm tin là sợi dây kết nối từ người sản xuất đến người thu mua đến người chế biến đến người bán hàng và đến người tiêu dùng. Nên nó rất cần phải Minh bạch. (Anh Đình Cường)
      4.Rất cần. Quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cho sản phẩm và cho cá nhân. Trong sản xuất nông nghiệp, việc chia sẻ “bí quyết” cũng giúp tạo kết nối, tăng sự tương tác của các thành viên trong nhóm, từ đó giúp tăng cường khả năng sản xuất. Đồng thời, việc chia sẻ cũng giúp các thành viên học tập lẫn nhau để cùng phát triển. (Anh Mạnh Cường)
      5.Nhà sản xuất cần xác định mức độ minh bạch để tạo niềm tin với khách hàng. Vì minh bạch có nhiều cấp độ. Thương hiệu của mình cũng sẽ đi cùng với mức độ minh bạch mà mình lựa chọn. Ở Hiệp hội minh bạch Việt Nam, các hội viên đều có quyền để xây dựng lộ trình minh bạch cho riêng mình. Hiệp hội không hối thúc mà luôn tạo điều kiện để hội viên tự xây dựng lộ trình cho mình.(Cô Liên)
      6.Không nhất thiết phải minh bạch tất cả mọi thứ. Khi mình làm đúng và không có gì phải che giấu, thì mình hoàn toàn có thể minh bạch tất cả yếu tố đầu vào. Nếu đã có chứng nhận thì có thể chia sẻ. Khi đó, sẽ giúp tạo niềm tin cũng như sự kết nối giữa người sản xuất và người tiêu dùng. Một khi người tiêu dùng hiểu rõ được quy trình, nếu mình kêu gọi hỗ trợ thì cộng động sẽ tin tưởng và sẵn sàng hỗ trợ được.(Anh Đình Cường)
      7.Cách mọi người chia sẻ cũng cần được quan tâm. Ở Lâm Đồng cũng có nhiều anh chị làm hữu cơ, nhưng cách chia sẻ chưa được gần gũi và khó áp dụng.(Chị Linh)
      8.Rất cần. Để nâng cao được giá bán và đảm bảo chất lượng và thông tin sản phẩm đúng như sản phẩm hiện có.
      9.Rất cần. Vì không minh bạch thì không truy xuất được nguồn gốc sản phẩm, và không truy được nguyên nhân gây ngộ độc cho người tiêu dùng.
      Mọi thứ đều cần minh bạch, tăng niềm tin, tạo thương hiệu và giá trị cho sản phẩm
      10.Không mình bạch là không có niềm tin. Mất niềm tin rồi thì đồng nghĩa với việc đạo đức không có. Không có đạo đức thì tất yếu sẽ bại.
      11.Rất cần . Vì thực phẩm hữu cơ là thứ quyết định sự tồn tại và phát triển của thế hệ con em chúng ta và của cả nhận loại trong tương lai gần.
      12.Rất cần thiết,đó là ưu tiên. Bởi vì, sức khỏe con người, cộng đồng, môi trường sinh thái muôn loài… vi đó là nhân hiệu của chính người sản xuất tạo ra sản phẩm. Vì lòng tin của người tiêu dùng đã chọn Hữu Cơ…
      13.Rất cần minh bạch, vì: minh bạch là giá trị hữu cơ mang lại, gia tăng niềm tin của người tiêu dùng vì một nền nông nghiệp xanh.
      14.Có. Vì khi các thông tin về sản xuất, chế biến, kinh doanh sản phẩm hữu cơ được minh bạch với người tiêu dùng sẽ làm cho người tiêu dùng hiểu và tin tưởng về sản phẩm họ chọn.

Viewing 3 reply threads
  • You must be logged in to reply to this topic.
Translate »