Buổi 25 [5.2] Tham gia vào chuỗi – hệ thống (22.12.2021)

Home Forums Organic Trainning Buổi 25 [5.2] Tham gia vào chuỗi – hệ thống (22.12.2021)

Viewing 2 reply threads
  • Author
    Posts
    • #5341
      Dong Nguyen
      Moderator

      Chương 5: Chứng nhận, kiểm soát chất lượng, quyền sở hữu trí tuệ và phát triển kinh doanh
      Bài 2: Trở thành một phần trong chuỗi cung ứng hữu cơ, và là một phần của hệ thống tiếp thị, chứng nhận hữu cơ cung cấp thương phẩm trên thị trường

      Thứ Tư, ngày 22.12.2021 Giờ: 3.00 – 6.00 (Hà Nội), 7.00 – 10.00 (Canberra)
      Ngôn ngữ: Tiếng Anh. Phiên dịch bởi Ts. Nguyễn Văn Kiền

      Phần này khám phá trách nhiệm của việc ở trong chuỗi cung ứng hữu cơ và những gì chứng nhận NCO cung cấp trên thị trường. Chứng nhận NCO là một thương hiệu đáng tin cậy tại nhiều thị trường quốc tế – và được công nhận rộng rãi tại Malaysia và Singapore như một thương hiệu tin cậy.

      Được trình bày bởi
      Alex Mitchell – Tổng Giám đốc, NASAA Organic, Úc.
      File bài giảng:

      Attachments:
      You must be logged in to view attached files.
    • #5482
      Đại Phan
      Moderator

      Câu hỏi thảo luận

      I. Phần nào trong quá trình hoạt động sản xuất của công ty/ tổ chức của bạn sẽ là thông điệp quan trọng trong câu chuyện mà bạn muốn gửi đến khách hàng của mình hay người tiêu dùng?(I. What part of your operation would be an important message of your story to your customer or to the consumer?)
      Các ý kiến thảo luận:
      1.PGS: vận hành được 14 năm. Thông điệp: cốt lõi là sự giám sát chất lượng sản phẩm từ khâu sản xuất, chế biến đến thị trường. Logo là hình cây cải bắp, có chữ PGS. Ngoài ra, đề cao tính minh bạch của sản phẩm.
      2.Luôn đề cao tính minh bạch. Mong muốn khách hàng chứng kiến được toàn bộ quá trình sản xuất để biết rõ quy trình. Ngoài ra, mong muốn các đại lý bán hàng giới thiệu đến người tiêu dùng đến tham quan nơi sản xuất, để làm tăng mức độ tin tưởng. Mặc dù số lượng khách hàng chưa nhiều, nhưng số lượng khách hàng đã sử dụng sản phẩm quay lại cao. (Anh Phú Thanh – HTX Tây Đô Xanh – Thanh Hóa)
      3.Nuôi tôm hữu cơ dưới tán rừng. Hiện có khoảng 2000 hộ dân tham gia mô hình. Câu chuyện/ thông điệp: Nuôi tôm không sử dụng bất kỳ hóa chất nào, áp dụng tiêu chuẩn hữu cơ, đã có các chứng nhận hữu cơ. Ngoài nuôi tôm, người dân còn kết hợp bảo vệ rừng tự nhiên. Có nhiều khách hàng đến tham quan mô hình nuôi tôm của người dân và dùng thử sản phẩm. Mô hình hiện sử dụng chung Logo của Tập đoàn Minh Phú, chưa có logo riêng. (Anh Hữu Cần – Minh Phú)
      4.Nhập và xuất hàng theo yêu cầu của đối tác. Đảm bảo đầy đủ các yếu tố về mặt pháp lý. Nguyên tắc: chỉ nhập và xuất những mặt hàng đạt chuẩn chất lượng. Nếu sản phẩm có trục trặc về chất lượng, sẽ báo cáo đối tác để điều chỉnh và đảm bảo chất lượng theo yêu cầu. (Công ty Nguyên Phụng)
      5.Thông điệp: một sản phẩm gạo dành cho ai quan tâm đến chăm sóc sức khỏe, có chứng nhận sản phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn châu Âu và Mỹ, sản phẩm được canh tác tại địa điểm không bị tác động bởi con người, quy trình canh tác từ giống, phân, nguồn nước phù hợp tiêu chuẩn sản xuất hữu cơ. (Gạo Hữu cơ Hoa Sữa)
      6.Quy trình sản xuất và giám sát theo tiêu chuẩn hữu cơ đóng vai trò quan trọng, cần được công bố. PGS: mỗi một khâu đều tuân theo nguyên tắc và có câu chuyện riêng. Người dân tham gia PGS có thể đại diện để chia sẻ câu chuyện cho từng khâu. (Thầy Thảnh – ĐHTB)
      7.Thông điệp công ty (nhà lãnh đạo) muốn đưa ra từ khâu sản xuất minh bạch (câu chuyện của nhà sản xuất) -> cách tạo ra sản phẩm đến người tiêu dùng. Người tiêu dùng phải theo dõi nhà sản xuất, phải mua đúng sản phẩm của đúng nhà sản xuất như tỏi Lý Sơn – đã được chỉ dẫn địa lý và có truy xuất nguồn gốc (tem đảm bảo). (Anh Trọng – Lý Sơn)
      8.Câu chuyện hay thông điệp muốn gửi đến người tiêu dùng đó là chất lượng sản phẩm tốt và góp phần bảo vệ môi trường; sản phẩm phải sản xuất trên cơ sở tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn cụ thể của sản xuất hữu cơ. (Thông điệp: sản phẩm góp phần bảo vệ sức khỏe con người). (Thầy Ngọc)
      9.Sản xuất minh bạch thông qua mã QR sẽ biết được quá trình sản xuất; hiện đang sản xuất hữu cơ vi sinh (sản phẩm rau, củ, quả). (HTX Tiên Dương)
      10.Sản xuất tôm hữu cơ đã có 6 chứng nhận EU Organics, Canada Organics, …( đã chứng nhận được 9,722ha trong 4 năm qua) đã xuất khẩu qua các nước Mỹ, Canada, Nhật,..-> thông điệp truy xuất nguồn gốc, rõ ràng, minh bạch; sản xuất xanh, bảo vệ rừng và môi trường; giúp người nông dân cải thiện sinh kế thích ứng với biến đổi khí hậu. (Anh Lâm Thái Xuyên – DNXH Minh Phú)
      -Thông điệp 1“truy xuất được nguồn gốc, rõ ràng, mình bạch”
      -Thông điệp 2 “Sản xuất xanh, bảo vệ rừng, bảo vệ môi trường và giảm phát
      thải khí nhà kính”. Giúp người nông dân cải thiện sinh kế và thích ứng với BĐKH. Sắp tới muốn mở rộng giá trị văn hoá, vùng miền. Không gian văn hoá phi vật thể – Nghề nuôi tôm rừng quảng canh là 1 nghề.

    • #5483
      Đại Phan
      Moderator

      Câu hỏi thảo luận

      II. Theo bạn thì nhãn hiệu (logo), chứng nhận, một tấm hình, hoặc một đường dẫn đến website đến câu chuyện doanh nghiệp/sản phẩm sẽ được ứng dụng trong tiếp thị (marketing) như thế nào?( II. How do you think that can be captured in your marketing- is it by a logo for certification, a picture or an online link to your story/business?)
      Các ý kiến thảo luận:
      1.Anh Tùng – HTX Hoa Hướng Dương
      -Các thành viên của HTX điều cùng nhìn về một hướng canh tác hữu cơ, không phân biệt quy mô lớn nhỏ.
      -Logo và chứng nhận: có lộ trình tiếp thị ngay từ đầu,
      -Web: Có lộ trình ngay từ đầu theo, thông tin có thể thay đổi theo thời điểm
      2.Anh Trọng Phúc: các thông tin logo, web: Giúp khách hàng tin tưởng và nhận diện các sản phẩm của doanh nghiệp.
      3.Anh Hiếu, ĐH Tiền Giang: Lời cam kết của chất lượng sản phẩm, các hoạt động, định hướng của công ty khi đến tay người tiêu dùng.
      4.Canh tác hữu cơ cần có tên và logo đặc trưng, để nhận diện thương hiệu tạo lòng tin với người tiêu dùng. Dư hàng để bán (làm thương mại), chứng nhận hữu cơ để xác định sản phẩm đạt tiêu chuẩn hữu cơ. (Anh Lãm)
      5.Anh Tùng, cách để xây dựng thương hiệu, khách hàng mua sản phẩm: Ưu tiên có chứng nhận hữu cơ, logo hữu cơ. Tìm hiểu về câu chuyện hữu cơ và ứng dụng trong tiếp thị (marketing). Nhãn hiệu (logo).
      6.Tạo dựng thương hiệu, uy tín cho doanh nghiệp → tạo dựng niềm tin. Khó khăn đầu tiên là việc đặt tên cho doanh nghiệp, và cách thiết kế để dễ nhận biết và mang tính đặc trưng của doanh nghiệp/sản phẩm. (chị Quỳnh Nga)
      7.Giữa nhà sản xuất và đối tác (thiết kế logo) cần hiểu nhau để tạo ra logo phù hợp. Chứng nhận: Việc xây dựng chứng nhận (VietGAP) do cơ quan nhà nước hỗ trợ thì gặp nhiều khó khăn trong giai đoạn ban đầu. Ứng dụng trong tiếp thị (marketing). Hình ảnh: hình ảnh, bao bì thiết kế cần đơn giản (Bạn Vy An)
      8.Khi tham gia vào thị trường hữu cơ, cty thiết kế riêng (thuê ngoài) một logo riêng và bao bì riêng để thể hiện sự khác biệt so với các sp khác (Anh Tiền)
      9.Tạo video về sản phẩm (sầu riêng) và chia sẻ trên mạng xã hội (Facebook) để người tiêu dùng hiểu về quy trình sản xuất → tăng sự chân thật. Giá trị sản phẩm cao hơn so với những sản phẩm phổ biến bên ngoài vì người tiêu dùng tin tưởng. (anh Đặng Trọng Bình)
      10.Câu chuyện sản phẩm: Chia sẻ những câu chuyện sản xuất của người nông dân (quá khứ, hiện tại, điều kiện như thế nào,…) → làm gia tăng thêm giá trị. (Anh Tiền)
      11.Do giá khoai lang thấp, nên tham gia vào sàn TMDT → đòi hỏi có câu chuyện sản phẩm → khách hàng tò mò và mua sử dụng. Một lợi thế cho hộ nông dân nhỏ. (Bạn Châu Nguyễn)

Viewing 2 reply threads
  • You must be logged in to reply to this topic.
Translate »